Ang sabi mo magkaibigan tayo
Kaya ibinahagi ko sayo ang mga piraso ng buhay ko
Kaso nagulat ako nang sila’y ibinalik mo
Hindi pala tayo pareho ng pagkakaintindi dito

Ang sabi mo ok na tayo
Kaya sinubukan ko ulit mapalapit sayo
Kaso tinaasan mo pa yung pader sa paligid mo
Sana pala inabisuhan mo kong bawal na pala pumasok dito

Ang sabi mo malaya na tayo
Kaya hindi ko na masyadong pinag-isipan ang mga sasabihin sayo
Kaso biglang pinatigil mo ang pagsasalita ko
Ayaw mo pala malaman kung anong nararamdaman ko

Gusto ko sanang hanapin ang sarili ko
Dyan sa loob ng mundo mo
Kasama ng mga alaalang baka nakalimutan mo
Pero umabot na rin ako sa puntong gusto ko na huminto

Kung hindi na ko kasya sa puso’t isipan mo
Hindi ko na rin ipipilit ang sarili ko sayo
Kung hindi talaga nakatadhana, matatanggap ko
Kung hindi talaga ikaw, papalayain ko

 

PS (Konting Kwento): May kaibigan ako na nagpost sa facebook tungkol sa relationship. Sabi niya dun, kung hindi mo na alam kung saan lulugar sa buhay ng isang tao, alis ka na lang. Nagcomment ako tapos sabi niya sakin, gawan ko ng tula. Tapos eto na.

Reconciliation. Ang reconciliation parang sayaw ng Tango. Dapat dalawa kayong sasabay sa tugtog. Kahit na ikaw ang nagdadala, kung hindi naman siya sasama, hindi niyo matatapos yung kanta. Kahit gaano mo pa kagustong bumalik kayo sa dati, kung ayaw na niya, wala na tayong magagawa. Pero by the grace of God, at dahil si God ang god ng reconciliation, naniniwala ako na hindi posibleng maayos ulit ang relationship. Hindi nga lang siguro ngayon, pero darating naman siguro yun no?

65571338

Leave a Reply

