Naalala ko noong sabay natin pinanood ang paglubog ng araw tsaka inabangan ang pagbagsak ng mga bulalakaw
Dali-dali akong kumuha ng isa at nagbakasakaling
Mapunan nito ang sakit ng aking damdamin
Taimtim kong sinambit ang aking dalangin, at sa sulok ng aking mga mata’y nahuli kitang nakatingin

Ang sabi mo sa akin, sabay nating tuparin ang aking hiling
Dahil alam mo kung paano masaktan at maiwan ng nakabitin
Naiintindihan mo kung gaano kasakit at sana’y sa oras na ito ay malagpasan ko rin
Mga pagsubok na haharapin, sasama ka at hindi aalis sa aking tabi

Marahil, marahil, ikaw rin ang sagot sa aking dalangin
At sa iyong mga mata ay hinanap ko ang tunay mong ibig sabihin
Makita ko sana ang katotohang pinipilit kong sayo ay alamin
Ito na sana ang pagkakataong ang tadhana’y makikinig sa akin

Sa oras na iyon ay nakalimutan ko na ang mga bulalakaw
Dahil sa unang pagkakatao’y natalo ang mga ito ng liwanag ng aking panglaw
Ang pinakatatago kong sana nga’y hindi na umalingasaw
Ngunit nahuli mo ko, na sa lahat ng hindi nakakakita, may isang ikaw

Kaya’t hinawakan ko ang iyong kamay at nangakong hindi bibitaw
Inihanda ko ang sariling harapin ang lahat ng pagsubok sa darating pang mga araw
Ngunit ng sila’y dumating, nakita ko ang aking sariling sugatan habang nakikibaka
Hindi ko inaasahan na sa gitna pa ng laban naisipan mo akong iwan

Hinarap ko lahat ng tama ng mga pana dahil iniwan mo na ko mag-isa
Na kung mas pipiliin mo ang takot, sana sinabihan mo ako nung una pa lang
Na kung hindi ikaw, sana hindi mo rin pinagkait ang paghilom na aking hanap
Dahil sa paulit-ulit na laban natututo din akong mapagod, sumuko, maging bato sa lahat

At sa pagtanto’y natuto din akong bumitaw at ika’y tuluyang palayain
Ngunit sa paulit-ulit na paglayo’y paulit-ulit mo rin akong hinahatak pabalik
Upang saktan at muli’t muling paasahin na para bang wala akong damdamin
Pero hindi na ko magbabago ng isip sa pagkalas dahil tama na sa akin na minsang naniwala ako sa isang pag-amin

Ako’y bumalik muli sa ilalim ng mga bulalakaw para sa isa pang hiling
Napuno ang bawat araw ko ng mga taimtim na dalangin na sana’y lahat ng ito ay isa lamang masamang panaginip
Isa-isa kong inipon ang mga bulalakaw at itinago ito sa puso’t isip
Na kung sila’y may tinig, sana ay hindi ka pa nabibingi

Naalala ko noong sabay nating pinanood ang paglubog ng araw
Kasabay ng paglubog ng mga pinanghawakan nating hiling sa bulalakaw
Isa-isa kong binitawan ang lahat ng pangakong nagsasambit ng salitang ikaw
At sa unang pagkakatao’y hindi ko na naramdaman ang matinding panglaw

PS: Ito na yata ang pinakamahabang tulang nagawa ko sa ngayon. Nagawa ko ito noong isang hapon ng Sabado, ika-29 ng Abril, taong 2017 (naks!). Habang hinihintay ko ang pinakaaabangang kauna-unahang spoken word gig ng taon (Sa Tagpuan ng mga Tala ni Brian Vee), nagbasa muna ako ng spoken word piece na Marka ni Zuela Herrera (Tuwing Ikatlo ng Sabado ni Juan Miguel Severo). So ayun, inspiration + hugot overload. Nagsimula yan sa 253 words pero after nung gig, naisipan kong i-stretch ang sarili ko hanggang sa maging 441 words na kung babasahin sa open mic (na isa sa mga pangarap ko), eh aabot ng 4 minutes. Noong mga oras na yun feeling ko malapit na ko sa pagiging legit na makata. Pero feeling ko ang dami ko pang kailangan matutunan sa larangan ng tugmaan. Hindi ko naman planong pantayan si Balagtas. Siguro, gusto ko lang din maging kaibig-ibig ang paglalathala ng aking feelings (para mapakinggan na niya ako… cheret!)
Para sa mga susunod pang spoken word gig at sessions or tutorials na hindi ko na iindyanin. At para sa mga pangarap na nais ko pang tuparin. Isang malaking lablab <3<3<3
Leave a Reply

